Contents
Các trang mạng xã hội Trung Quốc đang dần được giới trẻ quan tâm. Lưu ngay 5 nền tảng sở hữu lượng người dùng và tương tác đông đảo.
Mạng xã hội là công cụ không thể thiếu đối với con người hiện nay. Người dùng thường sử dụng chúng để truyền tải thông tin, giải tỏa căng thẳng, kết nối bạn bè, tìm việc, phát triển thương hiệu và nhiều điều khác. Trong bài viết dưới đây, Hệ thống tiếng Trung HSK sẽ chia sẻ đến bạn top 5 nền tảng mạng xã hội Trung Quốc có lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay.
I. Wechat – 微信
Mạng xã hội đầu tiên mà Hệ thống tiếng Trung CTI HSK muốn gửi đến bạn là Wechat. Đây là ứng dụng miễn phí được Tencent ra mắt thị trường vào ngày 21/1/2011. Ứng dụng này hiện đã có mặt tại hơn 200 quốc gia với 20 ngôn ngữ hiển thị khác nhau. Số lượng người dùng đăng ký tài khoản Wechat năm 2018 là hơn 900 triệu và lượng tin nhắn được gửi đi mỗi ngày là trên 38 tỷ.
Một số tính năng nổi bật của Wechat bao gồm:
- Trò chuyện: người dùng dễ dàng tìm kiếm bạn bè, nhắn tin với cá nhân hoặc theo nhóm trên nền tảng. Đối với nhóm, số lượng người tối đa được vào 1 nhóm là 500.
- Thanh toán: ứng dụng cho phép người dùng chuyển tiền, nhận tiền, thanh toán hóa đơn điện nước, đặt vé máy bay, thanh toán tiền xe… thông qua ví.
- Chia sẻ khoảnh khắc: bạn dễ dàng đăng dòng trạng thái kèm với ảnh, video trong dòng thời gian của chính mình.
- Quảng cáo: các nhãn hiệu có thể triển khai các chương trình quảng cáo và tương tác 1:1 với người dùng.
II. Douyin – 抖音
Douyin là phiên bản nội địa Trung của mạng xã hội TikTok toàn cầu. Ứng dụng được ra mắt vào năm 2017 bởi công ty ByteDance là hiện đang là nền tảng chia sẻ video ngắn phổ biến tại quốc gia này. Những tính năng nổi bật nhất của Douyin bao gồm:
- Phát trực tiếp: người dùng có thể kết nối trực tiếp với những người dùng khác dưới dạng PK trực tiếp hoặc nối mic trò chuyện.
- Đăng tải video với những hiệu ứng, nhạc nền có sẵn. Mạng xã hội Trung Quốc Douyin sở hữu kho nhạc khổng lồ nên bạn dễ dàng chèn được đoạn nhạc yêu thích vào video.
- Bộ lọc hình ảnh phong phú giúp bạn thay đổi màu video, nền, hiệu ứng xuất hiện…
- Giỏ hành giúp bạn có thể bán và mua trực tiếp từ nền tảng. Đồng thời, hộp chat tại ứng dụng tạo điều kiện để bạn liên hệ với người bán được dễ dàng hơn.
- Tặng quà dành cho những streamer đang phát trực tiếp trên Douyin.
III. 腾讯QQ
Mạng xã hội Trung Quốc 腾讯 thường được mọi người gọi với cái tên QQ được ra mắt 2/1999 bởi tập đoàn Tencent. Trước khi Wechat xuất hiện, QQ là ứng dụng nhắn tin và liên lạc online phổ biến nhất tại quốc gia tỉ dân này. Mỗi người dùng QQ sẽ có 1 ID duy nhất để sử dụng cho mọi hoạt động kết bạn và liên lạc với mọi người xung quanh.
Những tính năng nổi bật nhất của mạng xã hội QQ bao gồm:
- Nhắn tin trò chuyện với bạn bè và những người không kết bạn nhưng cho phép kết nối.
- Thực hiện cuộc gọi thoại, gọi video với chất lượng hình ảnh cao.
- Gửi tập tin giữa các thiết bị nhanh chóng.
- Cập nhật nhanh thông tin của bạn bè, những người xung quanh.
- Cung cấp các trò chơi di động nổi tiếng, mang tính quốc dân như Tiantian và All People.
- Thanh toán cho các hóa đơn như nạp tiền điện thoại, mua sắm trực tuyến, chuyển tiền thu tiền.
IV. Bilibili – 哔哩哔哩
Nếu Douyin là nền tảng cung cấp video ngắn thì mạng xã hội Trung Quốc Bilibili chính là nền tảng cho phép chia sẻ và lưu trữ video dài. Theo từ ngữ thông thường, mọi người thường gọi đây là B trạm. Những tính năng nổi bật của Bilibili bao gồm:
- Sở hữu kho phim hoạt hình, anime, phim tình cảm, nhạc giải trí khổng lồ và luôn được cập nhật mới mỗi ngày.
- Livestream trực tiếp trên nền tảng, cho phép bình luận, tặng quà khi live.
- Người xem có thể lưu trữ video, live và bình luận phía dưới video, theo dõi chủ tài khoản.
- Sắp xếp video đăng tải và video được lưu trữ thành các thư mục gọn gàng.
V. Kuaishou – 快手
Kuaishou mạng xã hội Trung Quốc chuyên về video ngắn có quy mô người dùng lớn thứ hai sau Douyin. Nền tảng được xây dựng và phát triển bởi Kuaishou Technology vào năm 2011. Những tính năng nổi bật nhất của Kuaishou bao gồm:
- Phát trực tiếp trên nền tảng: bạn được trò chuyện, tặng quà cho người hâm mộ thông qua live. Hình thức trò chuyện có thể là để lại bình luận, chạy bình luận trên màn hình, PK, nối mic. Người phát trực tiếp cũng có thể thay đổi hình nền, hiệu ứng khi live để tạo không khí sôi động hơn.
- Mua bán trực tiếp tương tự như một sàn thương mại điện tử.
- Tiếp thị trực tuyến bằng cách đưa ra giải pháp quảng cáo hiển thị, quảng cáo từ các KOL.
- Chơi game trực tuyến với những trò chơi hấp dẫn từ bên thứ ba.
Trên là top 5 mạng xã hội Trung Quốc nổi bật và được sử dụng thường xuyên nhất tại đất nước tỷ dân năm 2024. Đây là kết quả của cuộc phân tích dữ liệu lớn về số lượng người dùng, tương tác, tìm kiếm, dành thời gian hoạt động và nhiều tiêu chí khác. Mong rằng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về môi trường mạng trực tuyến của Trung Quốc. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn học thêm những kiến thức hay về tiếng Trung, hãy tham khảo thêm tại Kho tài liệu tiếng Trung của Hệ thống tiếng Trung CTI HSK.